วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 3

วันอังคาร ที่ 20 ธันวาคม 2554

1)อาจารย์ถามนักศึกษาว่าคณิตศาสตร์ปฐมวัยกับคณิตศาสตร์มัธยมเหมือนหรือต่างกัน
นักศึกษาตอบว่า เหมือนกันเพราะเป็นกระบวนการคิด
ต่างกันเพราะคณิตศาสตร์ของเด็กเป็นเรื่องในชีวิตประจำวัน

2)นักทฤษฎีการศึกษา
- ทฤษฎีของกีเซล - ทฤษฎีของเพียเจต์
- ทฤษฎีของฟรอยด์ - ทฤษฎีของบรูเนอร์
- ทฤษฎีของอิดิสัน
- ทฤษฎีของดิวอี้

3)ทักษะทางคณิตศาสตร
- การรู้จักตัวเลข 1 2 3 4 5 6 7 8 9 0 คณิตศาสตร์ต้องเป็นของจริงสอนเด็กต้องคิดและวางแผน
อย่างรอบครอบ
- รูปร่างรูปทรง ต้องให้เด็กรู้จักความหมายก่อน ตีค่าแล้วแทนสัญลักษณ์
- การนับ นับปากเปล่า นับจำนวนบอกค่า
- ชั่งตวงวัด เป็นปริมาณแต่มีหน่วยเข้ากำหนด ถ้าเป็นเด็กต้องใช้เครื่องมือที่ไม่เป็นมาตราฐาน
- เพิ่มและลดจำนวน ต้องสอนอย่างมีขั้นตอน
- รู้จักความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข
- จำแนกประเภท
- การจัดหมวดหมู่ เช่นหนังสือ กับของใช้
- เปรีบยเทียบ ของสองสิ่งเหมือนหรือต่างกัน ต้องมีฐานเท่าเทียมกัน
- เรียงลำดับ
- เวลาและพื้นที่

4)วันนี้อาจารย์พานักศึกษาร้องเพลงที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
เพลงนับตัวเลข
1 2 3 4 5 จับปูมาได้ 1 ตัว
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบ ฉันต้องส่ายหัว
กลัวฉันกลัว ปูมันหนียบฉันที่หัวแม่มือ

5)วันนี้อาจารย์ได้มอบหมายงาน ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5คน เขียน mapเรื่องที่ตนเองจะเขียนแผน

สำหรับบรรยากาศในห้องเรียนวันนี้
นักศึกษาส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี มีบ้างบางส่วนที่คุยกันแต่ก็เป็นส่วนน้อย การเรียนวันนี้ค่อนข้างสนุก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น