วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 11

วันที่ อังคาร ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2555

วันนี้อาจารย์พูดเรื่องกิจกรรมกีฬาสีที่ผ่านมา เพราะมีนักศึกษาที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม และอาจารย์ให้แก้ไขบล็อกของตัวเองให้เสร็จทุกคน จากนั้นอาจารย์ตรวจแผนการสอนของแต่ละกลุ่ม ในแต่ละกลุ่มก็มีข้อบกพร่อง เพราะแต่ละกลุ่มเขียนแต่ของตนเองโดยไม่สนใจเพื่อนในกลุ่ม จึงทำให้แผนการสอนไม่ต่อเนื่องกัน
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้เข้ากลุ่มตามหน่วยที่เราเขียนแผนและอาจารย์ดูแผนตามกลุ่มและอธิบายรายบุคคล และชี้แนะต่างๆอาจารย์จะเน้นให้เขียนเป็น map ก่อนเพื่อให้เห็นภาพและเข้าใจได้ง่ายการที่เราเขียน map เพื่อให้เห็นเนื้อเรื่องที่เราจะสอน เวลาเราจะเอาเนื้อหาไปสอนต้องให้สอดคล้องกับพัฒนาการและวิธีการเรียนเพื่อตอบสนองความต้องการ เราจึงเลือกนิทาน,เพลง,คำคล้องจองเพื่อให้สอดคล้องและเพื่อให้เด็กได้ตามพัฒนาการทั้ง4 ด้าน โดยผ่านกิกรรม

หัวใจหลักของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ คือ เรื่องของสติปัญญาเป็นเนื้อหาในการเรียนรู้และมีสาระที่เสริมประสบการณ์อาจารย์ยกตัวอย่าง หน่วยฝน ของเพื่อนๆให้ดู เริ่มจาก
1.วัตถุประสงค์
-เพื่อให้เด็กอธิบายการเกิดฝน
2. ประสบการณ์สำคัญ
-เด็กอธิบายการเกิดฝน
3. ขั้นนำ
-นำด้วยเพลง,คำคล้องจอง,นิทาน
4. ขั้นสอน
-ครูสนทนากับเด็กเพื่อเชื่อมโยงเนื้อหา(ถ้าเป็นเพลงหรือคำคล้องจองครูพูดให้เด็กฟังอย่างชัดเจนก่อน แล้วจึงให้เด็กพูดตาม แล้วเราค่อยใส่ทำนอง)
-ถามเด็กๆว่าเด็กๆค่ะฝนเกิดจากไหนค่ะ
- นำภาพมาให้เด็กดู
5. ขั้นสรุป
-นำภาพมาให้เด็กเรียงลำดับการเกิดฝน

บรรยากาศในห้องเรียน

วันนี้อากาศค่อนข้างหนาว นักศึกษาให้ความสนใจในการเรียนการสอน และอาจารย์ก็สอนดี อธิบายการเขียนแผนอย่างละเอียดทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น